7 ประเภทอาหารที่ต้องระวังในช่วงหน้าร้อน

1049 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ประเภทอาหารที่ต้องระวังในช่วงหน้าร้อน

7 ประเภทอาหารที่ต้องระวังในช่วงหน้าร้อน

ฤดูร้อนมาเยือน อากาศอบอ้าว เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อ จุลินทรีย์ที่กระจายล่องลอยอยู่ในอากาศ พอตกลงไปในอาหารก็ทำให้อาหารบูด เมื่อรับประทานอาหารนั้นเข้าไปก็ทำให้เกิดอาการท้องร่วงรุนแรงจนอาจถึงแก่ชีวิตได้ อาหารปนเปื้อนในหน้าร้อนไม่ได้เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์ เพราะอาการบูดเน่าและอาหารที่มีแมลงวันตอมเท่านัน! แต่การกินอาหารสุกๆ ดิบๆ และอาหารปนเปื้อนสารเคมี โลหะหนักเป็นพิษก็เป็นอันตรายต่อร่างกายและชีวิตของเราได้เหมือนกัน สำหรับอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคในหน้าร้อนมี 7 ประเภท ดังนี้

1. อาหารประเภทกะทิ
เช่น แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด และขนมหวานที่ใส่กะทิ

2. อาหารประเภทยำ
รวมถึงส้มตำ สำหรับอาหารยำ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีลวก แต่ลวกไม่สุกทำให้เชื้อโรคไม่ตายหากรับประทานเข้าไปเชื้อโรคก็อาจเข้าไปขยายพิษในร่างกาย

3. ขนมจีน
มีความเสี่ยงทั้งจากเส้นขนมจีน น้ำยากะทิ และผักสดที่ไม่ล้างหรือล้างไม่สะอาด เนื่องจากทั้งเส้นขนมจีน และกะทินั้น บูดง่ายมาก ส่วนผักไม่ว่าจะผักสด ผักดอง ก็ล้วนต้องระมัดระวัง

4. อาหารทะเล
จะบูดเน่าง่ายในหน้าร้อน ก่อนกินต้องทำให้สุกทุกครั้ง โดยเฉพาะยำหอยแครง ปลาหมึก

5. อาหารค้างคืน
หรืออาหารที่เหลือจากมื้ออื่น ต้องมั่นใจว่าไม่บูดเสีย และมีการอุ่นให้ได้ที่ ทางที่ดีควรกินอาหารปรุงสุกใหม่ทุกครั้ง

6. อาหารที่มีแมลงวันตอม
สังเกตได้ง่ายนิดเดียว โดยเฉพาะอาหารปรุงสำเร็จที่วางขายในภาชนะที่ไม่มีฝาและสิ่งใดปกปิด ที่สำคัญคงไม่ใช่แค่แมลงวันที่ไปไต่ตอม แต่พวกฝุ่นละออง เชื้อโรค ก็ร่วงหล่นลงไปในอาหารด้วย

7. น้ำดื่ม และน้ำแข็ง
ต้องมั่นใจว่าเป็นน้ำดื่มที่สะอาดได้มาตรฐาน อย. น้ำแข็งที่แช่รวมกับอาหารนั้น เสี่ยงต่อการทำให้ท้องร่วงมาก ขณะเดียวกันน้ำที่ใส่เหยือกหรือกาไว้ก็ไม่น่าไว้วางใจเช่นเดียวกัน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้